Văn hóa thái thiên phú

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ BẤT ĐỘNG SẢN (PHẦN 1)

  Thứ năm, 01/08/2019

1. Yếu tố tự nhiên: 
-Vị trí: Khả năng sinh lời do yếu tố vị trí BĐS mang lại càng nhiều bao nhiêu thì giá trị của BĐS đó càng cao bấy nhiêu. 

-Kích thước, diện tích: phải thoả mãn nhu cầu của đại đa số người mua. Thông thường mảnh đất diện tích vuông vắn, có mặt tiền lớn được định giá cao hơn.
-Địa hình: BĐS đó nằm ở nơi cao hay thấp so với các BĐS lân cận? Ở những khu vực thấp - vùng trũng, thường hay bị ngập nước, triều cường thì giá của BĐS đó sẽ thấp hơn.
-Hình thức: nếu 2 BĐS có giá xây dựng như nhau, BĐS nào có hình thức - kiến trúc phù hợp với thị hiếu, văn hóa của người dân nơi đó sẽ có giá trị cao hơn.
-Đặc điểm trên mặt đất và trong lòng đất: Bạn cần mua đất để ở, để kinh doanh thương mại dịch vụ thì sẽ không cần quan tâm đến chất đất (độ màu mỡ của đất), điều này ngược lại nếu mục đích sử dụng vào sản xuất nông nghiệp.
-Tình trạng môi trường: môi trường khu vực BĐS tọa lạc trong lành hay bị ô nhiễm, yên tĩnh hay ồn ào sẽ góp phần ảnh hưởng đến giá trị BĐS. 
-Tiện lợi và rủi ro từ thiên nhiên: các sản phẩm BĐS nằm ở những vùng có nguy cơ gặp các sự cố về thiên tai (bão, động đất, khí hậu xấu...) thì giá trị sẽ thấp hơn rất nhiều so với các BĐS ở vùng an toàn về thiên nhiên.

2. 
Yếu tố kinh tế
-Khả năng sinh lời: Khi khả năng tạo ra thu nhập từ BĐS càng cao thì giá chuyển nhượng của nó càng cao và ngược lại. 
-Sự kiện kinh tế: các sự kiện hội nhập, thu hút các vốn đầu tư nước ngoài (FDI, FPI) sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng BĐS và giá trị sẽ tăng theo như tham gia WTO, ASEAN, TPP,...
-Nền kinh tế khu vực: sự tăng trưởng kinh tế của khu vực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị BĐS trong khu vực đó
 

3. Yếu tố thị trường
-Tính hữu dụng của BĐS: giá trị sử dụng thực tế và giá trị sử dụng tiềm ẩn của BĐS càng cao thì giá trị của BĐS càng lớn.
-Nhu cầu trên thị trường: cung, cầu của loại BĐS đó có cân bằng hay chênh lệch sẽ định giá BĐS đó cao hay thấp và tăng hay giảm theo nhịp độ của thị trường. 

4. 
Yếu tố pháp lý
-Tình trạng pháp lý của BĐS: các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, giấy phép xây dựng,...của mảnh đất sẽ giúp BĐS dễ thanh khoản và minh bạch cho hoạt động mua bán.
-Quy định về xây dựng gắn với BĐS: các hạn chế về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và công trình xây dựng khác gắn với BĐS ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của BĐS đó.

Những tin liên quan