Dự án

4 LƯU Ý ĐỂ MUA NHÀ Ở PHÙ HỢP VỚI GIA ĐÌNH, BẢN THÂN VÀ TÚI TIỀN?

1. Khu vực sẽ sinh sống
Đầu tiên, bạn phải chọn được khu vực mình muốn sinh sống và gắn bó trong một thời gian dài. Sau đó, hãy nghiên cứu thật cẩn thận khu vực đó có gần chỗ làm hay không vì công việc chiếm 1/3 thời gian hàng ngày của bạn mà, có gần trường để tiện đưa đón con đi học hay không? Và các loại tiện ích khác như chợ, bệnh viện… thì như thế nào? Khu vực nào đáp ứng càng nhiều các yếu tố này thì đó chính là căn cứ để bạn lựa chọn đầu tiên.

2. Khoản tiền sẽ mua nhà
Nếu đã chọn được khu vực yêu thích, bạn sẽ dành bao nhiêu tiền để mua nhà? Tiền đó là bạn tích luỹ 100% hay có phải vay mượn ai không? Nếu phải vay mượn thì nguồn trả lãi từ đâu? Có ổn định không? Lời khuyên là bạn hãy xác định số tiền mua nhà trước, rồi hẵng đi tìm nhà tốt để mua và đừng vay quá 50% giá trị căn nhà cũng như tiền trả lãi không vượt quá 50% thu nhập.

 

3. Loại nhà cụ thể sẽ mua
Nhà phố và chung cư là hai lựa chọn tiêu biểu hiện nay và chúng đều có những hay dở khác nhau. Chung cư sẽ rất đảm bảo về an ninh nhưng bạn sẽ phải trả thêm tiền cho các dịch vụ được thụ hưởng. Còn đối với nhà phố, hay trường hợp bạn tự mua đất để xây nhà, bạn sẽ được tự do hơn và hầu như không có phí dịch vụ như ở chung cư, nhưng ở nhà phố lại kém an toàn hơn và không có nhiều tiện ích có sẵn như ở trong chung cư.

4. Pháp lý
Bạn nên mua những căn nhà đã có sổ và đầy đủ giấy tờ pháp lý. Để kiểm tra tình trạng pháp lý hoặc quy hoạch căn nhà, hãy yêu cầu bên bán cung cấp giấy tờ rồi đến Uỷ ban nhân dân quận/huyện nơi bất động sản toạ lạc để hỏi về quy hoạch, đến phòng công chứng hỏi về tình trạng mua, bán hay phong toả của căn nhà. Điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn nhiều khi đặt bút ký hợp đồng mua bán.