Dự án

KOICA và Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế: ký kết chương trình thung lũng đô thị thông minh

Sáng 16-5, tại thành phố Huế, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và ba địa phương Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam Quảng Nam ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình thung lũng đô thị thông minh ở khu vực miền Trung - Việt Nam.

 

Biên bản ghi nhớ được ký kết thống nhất các bên cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác và trao đổi thân thiện trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tuân thủ theo quy định luật pháp của mỗi quốc gia về đô thị thông minh mang bản sắc riêng của mỗi địa phương. Cụ thể, KOICA sẽ quan tâm hợp tác hỗ trợ cho Thừa Thiên Huế đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển văn hóa, du lịch; thành phố Đà Nẵng sẽ được đầu tư các dự án quản lý, phòng chống thiên tai; Quảng Nam sẽ được tập trung xây dựng hạ tầng dịch vụ đô thị và các cơ sở dữ liệu hành chính theo hướng thành phố thông minh tại Tam Kỳ...

Chương trình này sẽ triển khai giai đoạn 2020-2025 và KOICA cam kết sẽ kêu gọi các đối tác Hàn Quốc tham gia đầu tư, hợp tác kỹ thuật; đồng thời giám sát thực hiện quản lý các dự án đô thị thông minh tại các địa phương một cách đồng bộ, hiệu quả.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong những năm qua, Đà Nẵng đã ưu tiên thiết lập, phát triển mối quan hệ hợp tác với nhiều địa phương của Hàn Quốc. Ngay từ những ngày đầu chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với thành phố Masan (sau này là thành phố Changwon) Hàn Quốc. Tiếp sau đó, thành phố cũng thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với bốn thành phố khác là Daegu, Hwaseong, Seoul và Gyeong-san với nhiều hoạt động giao lưu, hỗ trợ, hợp tác được tiến hành, duy trì hằng năm.

“Tôi hy vọng việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay sẽ là cơ sở vững chắc để thành phố Đà Nẵng cùng KOICA cùng nỗ lực xúc tiến đầu tư và sớm đưa dự án xây dựng Trung tâm ENSURE tại Đà Nẵng vào hoạt động. Đồng thời đây cũng làm cơ sở để KOICA cùng 3 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam cùng phấn đấu để triển khai các dự án thông minh mạng tính chiến lược cao và có tính liên vùng, hình thành Thung lũng đô thị thành phố thông minh miền Trung Việt Nam. Tôi cam kết rằng, sau buổi ký kết hợp tác hôm nay, chúng tôi sẽ có bước đi thiết thực để triển khai có hiệu quả các nội dung của Biên bản ghi nhớ; đặc biệt là xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả Trung tâm ENSURE tại Đà Nẵng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Nguồn: baodanang.vn