Dự án

Điều chỉnh quy hoạch Đà Nẵng: Hàng loạt nhà đầu tư bày tỏ quan tâm

11 nhà đầu tư, tập đoàn lớn tham gia nghiên cứu đầu tư

TP. Đà Nẵng vừa công bố các Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP. Đà Nẵng. Điều này đã tạo nên một sự quan tâm rất lớn đối với các nhà đầu tư, tập đoàn trong nước và thế giới.

 

Nhà đầu tư nghiên cứu các bản đồ Quy hoạch chung Đà Nẵng

Nhà đầu tư nghiên cứu các bản đồ Quy hoạch chung Đà Nẵng

 

Theo UBND TP. Đà Nẵng, hiện đã có 11 nhà đầu tư, tập đoàn lớn tìm hiểu, đề xuất nghiên cứu ý tưởng đầu tư vào 12 phân khu quy hoạch của TP. Đà Nẵng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết, Tập đoàn dự kiến sẽ đầu tư nhiều dự án mang tính liên hoàn tại Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 8 tỷ USD. Trong đó nổi bật là dự án Trung tâm tài chính khu vực, hứa hẹn là nơi thu hút dòng đầu tư nước ngoài, đón đầu các "đại bàng chúa", mở đường cho sự phát triển trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cho biết, Tập đoàn đã đề xuất nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển không gian khu vực phía Nam huyện Hòa Vang với các phân khu dự trữ phát triển, phân khu sườn đồi và nông nghiệp công nghệ cao. Hiện Thành phố đã giao Sở Xây dựng phối hợp với nhà tài trợ triển khai các bước tiếp theo. “Đây là khu vực được thiên nhiên ưu đãi về địa hình, cảnh quan, nhiều tiềm năng về phát triển đô thị, Tập đoàn hi vọng sẽ góp phần cùng Đà Nẵng xây dựng một thành phố hiện đại, tiên tiến”, bà Nguyễn Thị Nga cho hay.

Đà Nẵng cam kết không để đất đai trở thành rào cản với các nhà đầu tư

Đà Nẵng cam kết không để đất đai trở thành rào cản với các nhà đầu tư

 

Theo đại diện Tập đoàn Sungroup, tầm nhìn của tập đoàn trong tương lai là phát triển toàn bộ khu vực phía Tây của Thành phố, phía trên là trung tâm vui chơi giải trí Bà Nà Hills, phía dưới là tổ hợp sân golf. Tập đoàn đã có các văn bản đề xuất đầu tư vào phân khu sườn đồi, khu phi thuế quan và các phân khu Hòa Tiến, Hòa Châu.

Đại diện các nhà đầu tư khác như: Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt, Liên danh Tập đoàn Sakae Holding và công ty TNHH đầu tư SSF, Vingroup, Ecoland... cũng quan tâm và mong muốn nghiên cứu, tìm hiểu để đầu tư các khu đô thị hỗn hợp, khu phi thuế quan, sân golf tại các phân khu tiềm năng khác như huyện Hòa Tiến, Hòa Châu, Khu đô thị Sườn đồi... 

 

“Quyền lợi của doanh nghiệp phải hài hòa cùng quyền lợi của Thành phố và nhân dân”

 

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng cũng đã làm việc trực tiếp để lắng nghe ý kiến của 11 nhà đầu tư trên. Bên cạnh tiềm năng, các nhà đầu tư cũng bày tỏ lo lắng về sự tăng giá đất đột biến sau khi điều chỉnh quy hoạch, các vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng...

 

Ông Bùi Quang Anh Vũ, đại diện Công ty CP phát triển Bất động sản Phát Đạt, bày tỏ lo ngại: “Ngay trong sáng Thành phố công bố quy hoạch, thị trường đất đã dậy sóng, giá đất tăng. Như vậy thì theo phương pháp thặng dư và tính toán nghĩa vụ tài chính là “chết” cho doanh nghiệp. Cũng rất may là Thành phố vừa công bố điều chỉnh giảm giá đất để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy vậy, vấn đề thị trường cũng là một vấn đề doanh nghiệp rất băn khoăn và lo ngại”.

 

Các nhà đầu tư cũng nêu mong muốn Thành phố có sự hỗ trợ về việc đền bù giải phóng mặt bằng, không để các dự án trở thành dự án treo chỉ vì bị vướng mặt bằng và các hỗ trợ liên quan đến Luật Đầu tư mới.

 

Không gian phát triển đô thị Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Không gian phát triển đô thị Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

 

Ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong tháng 4, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND Thành phố về trình tự tiếp nhận ý tưởng quy hoạch phân khu từ các nhà đầu tư. Theo đó, thông báo công khai về phân khu mà nhà đầu tư quan tâm, tiếp nhận ý tưởng, tổ chức các buổi thẩm định, phản biện làm rõ ý tưởng quy hoạch.

 

“Tất cả các nhà tổ chức, cá nhân đều có thể đề xuất ý tưởng đóng góp cho việc quy hoạch các phân khu. Thành phố tiếp nhận ý tưởng và lập Hội đồng thẩm định để xác định nhà đầu tư nào là phù hợp nhất”, ông Phùng Phú Phong nhấn mạnh.

 

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết, Thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư liên quan đến những nội dung như hỗ trợ đền bù đất, giải phóng mặt bằng. Theo đó, các phân khu quy hoạch để thu hút đầu tư chủ yếu ở huyện Hòa Vang, tính pháp lý rất rõ ràng, không có tình trạng quy hoạch treo, quy hoạch chồng lấn nên không đáng lo ngại.
 

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng chủ trì, trong vòng 1 tháng phải đưa ra được các tiêu chí thu hút đầu tư cụ thể cho từng phân khu để các nhà đầu tư nghiên cứu, đồng thời làm việc với từng nhà đầu tư để thống nhất các nội dung.

 

“Các Sở, ngành phải hướng dẫn cụ thể, tiếp nhận ý tưởng của các nhà đầu tư trên tinh thần tôn trọng ý tưởng, hỗ trợ các nhà đầu tư về mọi mặt, tìm hiểu văn hóa, thổ nhưỡng, vị trí địa lý của khu vực đầu tư chứ không chỉ là trên văn bản. Tôi cam đoan việc thu hút đầu tư sẽ diễn ra minh bạch, công khai, không vì bất cứ nhóm lợi ích nào. Chúng tôi đặt quyền lợi của Thành phố lên trên, quý vị đặt quyền lợi của doanh nghiệp lên trên, hài hòa với quyền lợi của Thành phố và nhân dân thì chúng ta sẽ gặp nhau", Chủ tịch UBND TP.  Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định.

Nguồn: http://www.baochinhphu.vn/